28 Jun 2021

Forest Bathing พาร่างกายคืนสู่ธรรมชาติ ผ่านศาสตร์การอาบป่า

ในปัจจุบันที่สังคมแวดล้อมไปด้วยความเร่งรีบ มลพิษ และการพัฒนาอย่างขีดสุดของเทคโนโลยี ส่งผลให้มนุษย์ต้องเผชิญกับภาวะซึมเศร้า ตกอยู่ภายใต้ความตึงเครียดเรื้อรัง รวมไปถึงอาการเจ็บปวดอื่นๆ ด้านร่างกายที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ โดยเฉพาะในเมืองใหญ่อย่างกรุงเทพมหานครที่อัดแน่นไปด้วยผู้คน การจราจรที่ติดขัด อัตราการแข่งขันในที่ทำงานที่สูงขึ้นเรื่อยๆ การใช้เวลาในออฟฟิศนานเกินไปตามไลฟ์สไตล์คนเมือง และพื้นที่สีเขียวที่ถูกลดทอนและให้ความสำคัญน้อยลงเรื่อยๆ จึงทำให้ Forest Bathing หรือศาสตร์การอาบป่าถูกหยิบเข้ามาปลอบประโลมร่างกายและจิตใจมากขึ้นในช่วงเวลานี้

แนวคิด ชินรินโยกุ (Shinrin-Yoku 森林浴) ของญี่ปุ่น เป็นการซึมซับธรรมชาติผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 จากรูป รส กลิ่น เสียง และสัมผัส ซึ่งแนวคิดนี้เหมาะสำหรับคนเมืองที่มีวิถีชีวิตที่เร่งรีบ ให้เรียนรู้ที่จะใช้ชีวิตอย่างช้าๆ อีกทั้งการอาบป่ายังเป็นที่ยอมรับให้เป็นวิธีการรักษาเชิงป้องกัน (Preventative Healthcare) ที่ใช้การอย่างแพร่หลายในประเทศญี่ปุ่นอีกด้วย

มาดูกันว่าพลังธรรมชาติจากการอาบป่าส่งผลดีต่อชีวิตคุณอย่างไรบ้าง

Ease Our Stress

ลดความเครียด ความเหนื่อยล้า และอาการซึมเศร้าจากไฟทอนไซด์ (Phytoncide) น้ำมันหอมระเหยที่ถูกปลดปล่อยออกมาจากต้นไม้ หรือกลิ่นธรรมชาติบำบัด ที่ช่วยส่งเสริมระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย และบำบัดร่างกายจากการอาบป่าภายใน 2 ชั่วโมงเท่านั้น

Refresh & Rejuvenate

ช่วยฟื้นฟูร่างกายและเยียวยาจิตใจ ส่งผลในระดับฮอร์โมน ทำให้อารมณ์ดีและลดความเครียดได้อย่างเห็นผล

Promote Your Health

เพิ่มระดับภูมิต้านทานในร่างกาย สมดุลระดับความดันในเลือด และการสูดดมไฟทอนไซด์สามารถเพิ่มการทำงานของเซลล์ฆาตกรธรรมชาติ (Natural Killing Cell – NK) ในการต่อสู้กับไวรัส เนื้องอก หรือ โรคมะเร็งบางชนิด

Relax Your Mind & Body

การมองธรรมชาติผ่านสายตา ยังทำให้รู้สึกสบายตา และผ่อนคลาย ผลักดันคุณภาพในการนอนหลับให้ดีขึ้น

Think More Clearly & Creatively

ทำให้เรามีสติ มีสมาธิ จดจ่อ และรับรู้สิ่งที่เกิดขึ้นรอบตัว และเพิ่มพลังความคิดสร้างสรรค์

การอาบป่าในทุกวันนี้ไม่ได้ถูกจำกัดไว้เพียงในป่าใหญ่ห่างไกลจากตัวเมือง แต่เราสามารถอาบป่าได้ทุกทีบนโลกที่มีต้นไม้และพื้นที่สีเขียวใกล้ตัว เช่นเดียวกับการหลบหลีกความวุ่นวาย สัมผัสธรรมชาติที่ซ่อนตัวอยู่ใจกลางเมือง ที่ Walden Thonglor 8 คอนโดลักซ์ชัวรี่ใหม่แต่งครบใจกลางทองหล่อ เพียง 5 นาที จาก BTS ทองหล่อ ออกแบบพื้นที่ส่วนสวนกลางภายใต้แนวคิด "Urban Forest" ให้คุณได้ก้าวสู่ธรรมชาติ สูดความสดชื่นจากกลิ่นต้นไม้ใบหญ้า ฟังเสียงจากม่านน้ำตก สัมผัสลมโชยอ่อนๆ ที่พัดผ่านต้นไม้ และทอดสายตาชมความหลากหลายของธรรมชาติที่สรรค์สร้างขึ้นอย่างงดงาม สัมผัสด้วยตัวคุณเองวันนี้

พาตัวเองกลับคืนสู่ธรรมชาติกลับคืนสู่ใจตัวเอง