28 Jun 2021

ไขข้อสงสัยเกณฑ์การวัดมาตรฐานโรงแรม 1-5 ดาว

การจัดระดับจำนวนดาวของโรงแรมมีขึ้นครั้งแรกในทวีปยุโรป หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 อังกฤษ กับฝรั่งเศส เป็นประเทศแรกๆ ที่เริ่มใช้สัญลักษณ์รูปดาวในการจัดระเบียบที่พักเพื่อเป็นการแยกประเภท และมาตรฐานของการบริการ โดยใช้เกณฑ์การวัดจากทำเลที่ตั้ง โครงสร้างภายในและภายนอก การเลือกใช้วัสดุ สิ่งอำนวยความสะดวก รวมถึงการบำรุงรักษา และความสะอาดของโรงแรมอีกด้วย

ในปัจจุบันระดับดาวในโรงแรมเป็นหนึ่งในปัจจัยที่สำคัญที่สุดในการตัดสินเลือกเข้าพักของหลายๆ ท่าน เพราะจำนวนของโรงแรมไม่ได้บ่งบอกเพียงราคาที่ปรับเปลี่ยนไปตามดาว แต่ยังรวมถึงบริการ สิ่งอำนวยความสะดวก และสิทธิพิเศษเฉพาะตัวที่แต่ละโรงแรมจัดเตรียมไว้ให้ผู้เข้าพักด้วย

วันนี้ ฮาบิแทท กรุ๊ป พานักท่องโรงแรมมากันว่าโรงแรมแต่ละดาว มีลักษณะอย่างไรบ้าง?

มาตรฐานโรงแรมระดับ 1 ดาว 

Room Size: 10 ตร.. ขึ้นไป

Facilities: ต้องมีสิ่งอำนวยความสะดวกพื้นฐาน เช่น เตียงขนาด 3 ฟุต กระจกแต่งหน้า ถังขยะ โต๊ะ เก้าอี้ ในห้องน้ำต้องมีผ้าเช็ดตัว กระดาษชำระ อ่างล้างหน้า ไว้บริการ

Design: ไม่เน้นการตกแต่ง ดีไซน์

มาตรฐานโรงแรมระดับ 2 ดาว

Room Size: 14 ตร.. ขึ้นไป

Facilities: มีสิ่งอำนวยความสะดวกพื้นฐาน เตียงขนาด 3 ฟุต กระจกแต่งหน้า ถังขยะ โต๊ะ เก้าอี้ น้ำดื่ม โทรทัศน์ขนาด 14 นื้วขึ้นไปและโทรศัพท์ติดต่อภายในห้องน้ำเป็นแบบชักโครกมีผ้าเช็ดตัวและกระดาษชำระ

Design: ไม่เน้นการตกแต่งดีไซน์ แต่ต้องมีการดูแลความสะอาดสม่ำเสมอ

มาตรฐานโรงแรมระดับ 3 ดาว

Room Size: 18 ตร.. ขึ้นไป

Facilities: มีสิ่งอำนวยความสะดวกพื้นฐาน พร้อมทั้งโทรศัพท์ โทรทัศน์ 14 นิ้วพร้อมรีโมทคอนโทรล ตู้เสื้อผ้า ไฟหัวเตียง ห้องน้ำมีอ่างอาบน้ำ ระบบน้ำร้อน-เย็นสบู่หมวกอาบน้ำแก้วผ้าเช็ดหน้าผ้าเช็ดเท้ามีรูมเซอร์วิสและสิ่งอำนวยความสะดวกภายในโรงแรมอย่างเช่นห้องอาหารห้องน้ำสาธารณะและห้องประชุมจัดเลี้ยง

Design: มีการตกแต่งที่ดูดีในระดับหนึ่ง

มาตรฐานโรงแรมระดับ 4 ดาว

Room Size: 24 ตร.. ขึ้นไป

Facilities: เตียงขนาดไม่น้อยกว่า 3.5 ฟุต โทรทัศน์ขนาด 20 นิ้วขึ้นไป ช่องรายการมากกว่า 8 ช่อง มีสิ่งอำนวยความสะดวกพื้นฐานครบครันพร้อมด้วยตู้เสื้อผ้า เตียงขนาดใหญ่ นอนสบาย มีตู้เย็น ภายในห้องน้ำมีอุปกรณ์ครบถ้วน รวมถึง สบู่ แชมพู ผ้าเช็ดมือ ไดร์เป่าผม และอ่างอาบน้ำ มีห้องอาหาร สระว่ายน้ำ ฟิตเนส ห้องประชุม และห้องสัมมนา

Design: มีการตกแต่งที่ดูดี หรูหรา

มาตรฐานโรงแรมระดับ 5 ดาว

Room Size: 30 ตร.. ขึ้นไป

Facilities: มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน และบริการระดับดีเยี่ยม เตียงขนาดไม่น้อยกว่า 4 ฟุต โทรทัศน์ 20 นิ้วขึ้นไป พร้อมรีโมทคอนโทรล มีรายการทีวีมากกว่า 12 ช่อง ตู้เย็น มินิบาร์ และอุปกรณ์สื่อสาร โทรศัพท์ ห้องน้ำขนาดใหญ่ สุขภัณฑ์สะอาดสวยงาม ภายในโรงแรมยังเต็มไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย ทั้งห้องฟิตเนส สระว่ายน้ำ บาร์ ห้องนวด สปา ห้องอาหารชั้นเลิศ ห้องสัมมนาขนาดใหญ่ ห้องประชุมย่อยไว้คอยให้บริการ

Design: สวยงามหรูหราดูดีมีระดับ

 

Habitat Group คือหนึ่งในบริษัทอสังหาฯ เพื่อการลงทุนชั้นนำ ที่พัฒนาคอนโดมิเนียมสไตล์รีสอร์ทใจกลางพัทยา บริหารงานโดยโรงแรม 5 ดาว มอบประสบการณ์การลงทุนที่คุ้มค่ายาวนานถึง 30 ปี พร้อมบริการที่ประทับใจแก่ผู้อยู่อาศัย ซึ่งมีหลายโครงการในปัจจุบันที่น่าจับตามอง ได้แก่

Ramada Mira North Pattaya

คอนโดใหม่สไตล์รีสอร์ทเพื่อการลงทุน แต่งครบ พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ตามมาตรฐานโรงแรม 5 ดาว บริหารโดย Wyndham เครือโรงแรมชั้นนำ ที่มีประสบการณ์บริหารโรงแรมกว่า 878 แห่ง ใน 65 ประเทศทั่วโลก เพียง 500 . จาก Terminal 21 การันตีผลตอบแทน 6 % นาน 3 ปี* เริ่ม 3.9 ล้าน*

รับข้อเสนอพิเศษได้ ที่นี่ หรือติดต่อสำนักงานขาย Ramada Mira North Pattaya กรุงเทพมหานคร โทร 02 026 2144, 061 840 0006 และสำนักงานขาย Ramada Mira North Pattaya พัทยาโทร 02 026 2145, 081 450 0002

Best Western Premier Bayphere Pattaya

คอนโดแต่งครบติดหาดจอมเทียน พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ตามมาตรฐานโรงแรม 5 ดาว บริหารโดย Best Western Hotels & Resorts* เครือโรงแรมยักษ์ใหญ่จากสหรัฐอเมริกา ปัจจุบัน ได้เปิดให้บริการในรูปแบบโรงแรมกลางปี 2564 ที่ผ่านมา

BluPhere Pattaya, BW Premier Collection By Best Western

คอนโดสไตล์รีสอร์ทกลิ่นอายทรอปิคอล แต่งครบ เพียง 100 เมตร จากหาดนาจอมเทียน การันตีผลตอบแทน พร้อมเปิดให้บริการในรูปแบบโรงแรมภายในปี 2564 นี้